Wednesday, October 16, 2013

LỜI BÌNH CỦA NHÀ THƠ THANH TÙNG VỀ BÀI THƠ “NGHE TIN BÃO XA” CỦA BÙI ĐỨC ÁNH


 Cơn bão số mấy
Cũng khiến ta giật thót như cơn bão đầu tiên
Miền Trung the thắt gió
Nỗi phập phồng sóng biển cuồng xô

Mẹ ta ở quê
Em ta ở quê
Trái tim thị thành làm sao che chắn được?

Cơn bão ngoài xa đang về
Hay cơn bão lòng ta dội ra?

(Nghe tin bão xa - Thơ Bùi Đức Ánh)    
                

Đang mùa mưa bão, bài thơ xuất hiện rất thời sự nhưng vẫn không hề có tính minh họa. “Nghe tin bão xa” đích thị thốt ra từ tâm tư kẻ tha hương đoái vọng về miền Trung ruột thịt. Những cơn bão dồn dập được thông tin trên báo chí, đã thành nỗi ám ảnh cho tác giả: “Cơn bão số mấy/ Cũng khiến ta giật thót như cơn bão đầu tiên”. Niềm tin đối với nơi chôn nhau cắt rốn không đồng thuận với kinh nghiệm chống chọi thiên tai. Hai câu mở đầu  bài thơ đã phác họa đầy đủ tấm lòng một người con xa xứ trước mùa giông tố!
Hai hình thái cảm xúc “the thắt” và “phập phồng” ngỡ gắn cho gió, cho sóng mà thật sự  là dành cho tác giả khi nghĩ đến người mẹ và em. Hai câu ngắn “mẹ ta ở quê” và “em ta ở quê”  bỗng nghẹn ngào bởi câu thơ dài “trái tim thị thành làm sao che chắn được”. Chỉ ba câu mà cả một miền rối bời tình thân. Một chút tin, một chút yêu, một chút lo cứ chênh chao giữa ba câu thơ, mà độc giả có thể thay đổi vị trí của từng câu vẫn không làm hao hụt ý nghĩa!
Hai câu kết đột ngột “cơn bão ngoài xa đang về/ hay cơn bão lòng ta dội ra?. Một câu hỏi không cần câu trả lời, vì ở đó đã có sự khỏa khỏa lấp  của rất nhiều ân cần chia sẻ!  Cơn bão trời và cơn bão lòng cũng giằng xé và cùng tan biến!
“Nghe tin bão xa” không nhiều chữ, nhưng lấp lánh ý. Một bài thơ gọi được rung động của người đọc, nhất là trong những ngày bão lụt đang vây hãm miền Trung.


Thanh Tùng (TP. HCM)

No comments:

Post a Comment